Phác đồ điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất năm 2020

Viêm âm đạo là một căn bệnh phổ biến xảy ra ở nữ giới. Hiểu về cách trị viêm âm đạo sẽ giúp cho các chị em có thể chủ động hơn trong quá trình phòng và điều trị bệnh viêm âm đạo đạt hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho phái đẹp các phác đồ điều trị viêm âm đạo hữu hiệu nhất đang được rất nhiều chị em áp dụng hiện nay.

Phác đồ điều trị viêm âm đạo bằng phương pháp y học hiện đại 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo bằng y học hiện đại (Tây y) đang là phương pháp phổ biến được chị em áp dụng nhiều nhất hiện nay. Điều trị viêm âm đạo bằng Tây y thường sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm và thuốc giảm đau. Với từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị dựa trên các nguyên nhân gây bệnh, bao gồm: Viêm do vi khuẩn, Viêm âm đạo do nấm candida, Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas, Viêm âm đạo do thiếu Estrogen gây teo âm đạo…

Điều trị viêm âm đạo do nấm Candida

Đối với bệnh viêm âm đạo do nấm Candida (Candida albicans), việc điều trị sẽ được tiến hành như sau:

Sử dụng các loại thuốc đặt:

  • Thuốc Clotrimazole hàm lượng 100mg. Cách dùng: Đặt 1 viên thuốc đặt Clotrimazole vào âm đạo buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện đặt thuốc Clotrimazole trong 1 tuần.
  • Thuốc Econazole hàm lượng 150mg. Cách dùng: Đặt âm đạo 1 viên/tối trước khi đi ngủ. Thực hiện đặt kết hợp với Clotrimazole trong 3 ngày. 
Thuốc Econazole là thuốc chống nấm được sử dụng trong phác đồ điều trị viêm âm đạo
Thuốc Econazole là thuốc chống nấm được sử dụng trong phác đồ điều trị viêm âm đạo

Sử dụng thuốc uống: 

  • Thuốc uống có thể dùng kết hợp với thuốc đặt, thuốc bôi để tăng hiệu quả, để khắc phục viêm âm đạo do nấm bác sĩ sẽ chỉ định thuốc uống Fluconazole 150mg. 
  • Cách dùng: Uống 1 viên  Fluconazole 150mg hàng ngày. Hoặc khi sử dụng kết hợp với Itraconazol 100mg, uống 2 viên Fluconazole 150mg hàng ngày. Thực hiện uống thuốc trong 3-5 ngày.

Sử dụng thuốc bôi: 

Thuốc bôi thông thường sẽ được sử dụng bôi bên ngoài vùng kín, đây là thuốc có tác dụng tại chỗ giúp chị em khắc phục tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Thuốc được chỉ định lúc này đó là Gentian 0,5% để bôi tại chỗ.
  • Dùng dung dịch betadine để rửa lại.
  • Thực hiện bôi và rửa hàng ngày.

Cách điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn 

Do bộ phận sinh dục nữ, đặc biệt là khu vực âm đạo có cấu tạo giải phẫu đặc biệt. Vùng âm đạo với nhiều ngóc ngách, nhiều lỗ tuyến, nhiều nếp nhăn chính là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại khu trú và các mầm bệnh phát triển. Mầm bệnh gây viêm âm đạo do vi khuẩn thường gặp là: Mycoplasma hominis, Gardnerella vaginalis và các loại vi khuẩn kỵ khí.

Để điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ đó là:
  • Sử dụng thuốc thụt Metronidazol. Cách dùng: Dùng axit axetic 1% Metronidazol thụt âm đạo . Thực hiện trong 7 ngày.
  • Hoặc sử dụng thuốc uống Metronidazol 250mg/ngày. Thực hiện trong 14 ngày. Nếu bị tái phát có thể dùng thêm 2 đợt để chữa dứt điểm.
  • Sử dụng thuốc uống Clindamycin 300mg 2 viên/ ngày. Thực hiện trong 7 ngày.
  • Sử dụng thuốc thụt rửa theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp chị em loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
Metronidazol thuộc nhóm kháng sinh nitromidazoles giúp xử lý trường hợp nhiễm khuẩn
Metronidazol thuộc nhóm kháng sinh nitromidazoles giúp xử lý trường hợp nhiễm khuẩn

Điều trị viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas 

Bệnh viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas vaginalis là bệnh viêm âm đạo bị lây nhiễm qua đường tình dục, do loại ký sinh trùng đơn bào là trùng roi gây ra. Khi thăm khám bằng đặt mỏ vịt, bác sĩ sẽ thấy thành âm đạo có những nốt hình tròn hoặc hình bầu dục. Khi thực hiện soi tươi sẽ thấy được hình ảnh trùng roi Trichomonas vaginalis.

Triệu chứng thường gặp khi bị viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas vaginalis gây ra là vùng kín có nhiều khí hư loãng. Khí hư có màu lạ như màu vàng, màu xanh, có bọt, kèm mùi hôi khác thường. Bên cạnh đó người bệnh có thể bị ngứa vùng kín, khi đi tiểu khó. Thậm chí bị đau bụng dưới và đau khi quan hệ vợ chồng.

Với trường hợp viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas vaginalis cần điều trị kết hợp cho cả vợ và chồng. Cách áp dụng như sau:
  • Sử dụng thuốc uống Metronidazol 1g/ngày. Thực hiện cho cả vợ và chồng trong vòng 7 ngày.
  • Lưu ý với vợ: Cần sử dụng thêm thuốc đặt Metronidazol. Thực hiện trong vòng 10 ngày.
  • Sử dụng thuốc uống Tinidazole 2g/ngày. Thực hiện trong 7 ngày.
  • Sử dụng thuốc thụt rửa nonoxynol-9 và povidone-iodine. Thực hiện 2 lần mỗi ngày và trong 7 ngày.

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do thiếu Estrogen gây teo âm đạo

Viêm âm đạo do thiếu Estrogen gây teo âm đạo thường gặp ở những phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Bệnh còn gặp phải do nữ giới đã cắt bỏ hai bên buồng trứng gây nên.Bệnh viêm âm đạo do thiếu estrogen thường làm các biểu mô âm đạo bị teo lại. Do các tế bào giảm glycogen, độ pH trong âm đạo không cân bằng nên không tự bảo vệ và chống vi khuẩn được.

Cách điều trị viêm âm đạo do thiếu Estrogen gây teo âm đạo được thực hiện như sau:
  • Sử dụng thuốc uống Mikrofollin 0,05mg 1v/ngày.
  • Sử dụng thuốc đặt tại chỗ Colpotrophine. Thực hiện trong 10-20 ngày.
Colpotrophine cream 15g là một trong các loại thuốc điều trị teo âm đạo hiệu quả
Colpotrophine cream 15g là một trong các loại thuốc điều trị teo âm đạo hiệu quả
  • Sử dụng liệu pháp thay thế hormone cục bộ. Sử dụng Kem estriol để bôi tại chỗ khu vực âm đạo bị teo, để kích thích sinh sản, đồng thời tái tạo các tế bào biểu mô.
  • Sử dụng công nghệ Ozone trong kỹ thuật ngoại khoa được thực hiện theo liệu trình không gây xâm lấn. Kỹ thuật này thường được dùng cho các bệnh nhân có tình trạng nặng. Thực hiện chỉ trong vài phút/ liệu trình. Kỹ thuật Ozone đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng thực hiện, giúp bệnh không bị tái phát.

Phác đồ điều trị viêm âm đạo bằng phương pháp y học cổ truyền 

Đặc tính phương pháp chữa bệnh của Đông y chủ yếu sử dụng 8 biện pháp cơ bản Hãn – Thổ – Hạ – Hoà – Ôn – Thanh – Tiêu – Bổ. Tạm dịch nghĩa là làm ra mồ hôi, gây nôn, thông đại tiện, hòa giải, làm ấm,  làm mát, tiêu thức ăn tích trệ, bồi bổ. 

Mục đích của cách chữa bệnh này là để cân bằng âm dương, hóa giải mâu thuẫn giữa “chính khí” và “tà khí” (là sức chống bệnh và tác nhân gây bệnh). Cơ chế này áp dụng trong điều trị bệnh phụ khoa, cụ thể là viêm âm đạo đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực. 

Để đưa ra được phác đồ điều trị viêm âm đạo, bác sĩ đầu tiên phải tiến hành chẩn đoán nguyên nhân, mức độ bệnh bằng bắt mạch, quan sát sắc mặt, quan sát vùng kín của chị em. Đồng thời kết hợp với kết quả siêu âm, xét nghiệm trước đó của Tây y.

Bác sĩ Đông y tiến hành bắt mạch xác định nguyên nhân và kê đơn thuốc phù hợp
Bác sĩ Đông y tiến hành bắt mạch xác định nguyên nhân và kê đơn thuốc phù hợp

Nhờ đó, bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân, mức độ bệnh để đưa ra bài thuốc chữa viêm âm đạo phù hợp với mỗi người bệnh. Đặc biệt có những trường hợp cấp tính, bác sĩ có thể kết hợp Đông y và Tây y trong chữa trị. Tuy nhiên, sự kết hợp này yêu cầu bác sĩ phải có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm.

Điều trị viêm âm đạo bằng Đông y thường sử dụng các loại thảo dược từ tự nhiên. Các loại thuốc có nguồn gốc thực vật giúp cơ thể cân bằng nội tiết tố, hạn chế các triệu chứng suy nhược, ngứa ngáy, ra tiết dịch hay khô âm đạo…

Bên cạnh đó, bác sĩ còn hướng dẫn người bệnh sử dụng các loại thuốc Đông y còn có chức năng như thuốc kiện tỳ, bổ thận, giúp tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tái phát cho người bệnh. Các loại thuốc này giúp người bệnh hết suy nhược, hết mệt mỏi. Đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, giảm tái phát bệnh.

Một số lưu ý khi áp dụng phác đồ điều trị viêm âm đạo

Song song với việc tuân thủ phác đồ điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ đưa ra, chị em muốn sớm “tạm biệt” và đánh bay viêm âm đạo thì cần phải thực hiện những điều sau: 

  • Cần điều trị cho cả vợ và chồng: Bởi vì trong quá trình giao hợp rất dễ lây nhiễm các tác nhân có hại như các loại vi trùng, vi khuẩn và nấm. Chúng sẽ đọng lại ở bao quy đầu của người chồng, nếu không điều trị dứt điểm cho cả hai vợ chồng sẽ là nguyên nhân khiến cho người vợ dễ tái phát bệnh nhiều lần.
Nên điều trị cho cả vợ và chồng để tránh bệnh tái phát, lây nhiễm chéo
Nên điều trị cho cả vợ và chồng để tránh bệnh tái phát, lây nhiễm chéo
  • Không tự ý mua thuốc đề điều trị: Khi bị viêm âm đạo, nếu không được dùng thuốc đặc hiệu, người bệnh sẽ không thể tự khỏi hoàn toàn được. Người bệnh cần lưu ý, tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị nếu không được các bác sĩ có chuyên môn hướng dẫn. Vì tự ý điều trị, khi không đúng bệnh, không đúng liều lượng sẽ bị nhờn thuốc. Có những trường hợp bệnh sẽ càng khó chữa trị dứt điểm hơn.
  • Chú ý vấn đề vệ sinh “cô bé”: Khi thực hiện điều trị bệnh viêm âm đạo, chị em nên tránh các chất tẩy rửa mạnh, xà phòng, sữa tắm, chất khử mùi vùng kín. Không nên dùng tay thụt rửa âm đạo để là tránh cho bệnh càng trở nên nghiêm trọng.
Hi vọng với thông tin trên đây chị em đã hiểu rõ hơn về phác đồ điều trị viêm âm đạo cả Tây y và Đông y. Và để có được một phác đồ cụ thể và phù hợp với mình chị em cần tới cơ sở y tế uy tín, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Chúc chị em nhiều sức khoẻ!
5/5 - (1 bình chọn)

Ngày đăng: 27/03/2020 - Cập nhật lúc: 10:08 AM , 10/04/2020

Thạc sĩ - Bác sĩ Đỗ Thanh Hà

  • Trưởng khoa Phụ tại Trung tâm Thuốc dân tộc, nguyên Trưởng khoa Phụ - BV Y học cổ truyền Trung ương (14 năm giữ cương vị Trưởng khoa Phụ).
  • 40 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh về sản và phụ khoa bằng đông y

Liên hệ với tôi để được tư vấn 0989913935

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn
Bạn cần tư vấn?