Thắp lại “lửa yêu” cho phụ nữ vật vã vì suy giảm ham muốn tiền mãn kinh

Mỗi năm, có gần 100 chị em đã liên lạc với tôi để tâm sự về trải nghiệm suy giảm ham muốn tình dục thời kỳ tiền mãn kinh của họ. Phần lớn yêu cầu giấu tên về trường hợp của mình – một dấu hiệu cho thấy “chuyện ấy” vẫn bị coi là điều cấm kỵ, khó nói.

Trong đó có một nữ khách hàng 44 tuổi, tên Mai (tôi xin đổi tên để đảm bảo quyền riêng tư của bạn). Đây là trường hợp điển hình cho những rắc rối về “chuyện ấy” ở tuổi trung niên. Nếu chị em thấy bóng dáng của mình trong câu chuyện này, đừng cam chịu một mình và đi vào ngõ cụt không lối thoát, hãy chia sẻ với tôi để tìm hướng giải quyết phù hợp nhất.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà - "Cây đại thụ" trong điều trị Sản Phụ khoa bằng Y học cổ truyền
Bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Cứ ngỡ hôn nhân không tình dục vẫn hạnh phúc

Bạn Mai là một bà nội trợ toàn thời gian, đã kết hôn được gần 15 năm với một chủ doanh nghiệp vừa đang trên đà phát triển. Hai người đã có một cặp nếp tẻ, con gái vừa vào cấp 3, còn cậu con út đang học lớp 4.

Với nguồn tài chính vững chắc từ người chồng giỏi giang, bạn Mai không phải mảy may lo lắng về cơm áo gạo tiền, chỉ tập trung vào chăm sóc chồng con, nấu nướng, dọn dẹp, đối nội – đối ngoại…

Bạn tâm sự với tôi: “Trong suốt 15 năm qua, em luôn cố gắng làm tốt vai trò của người mẹ, người vợ và người con dâu. Đối với mái ấm của mình, em chưa một ngày ngừng nghỉ chăm lo, vun vén. May mắn là cả 2 đứa con đều rất ngoan, chịu khó học hành và gần gũi với bố mẹ.

Chồng em lúc nào cũng bận bịu với việc công ty nhưng luôn cố gắng ăn sáng và và ăn tối với vợ con. Chủ nhật nào anh cũng dành thời gian để đưa vợ con đi mua sắm, ăn nhà hàng hoặc về nội, ngoại chơi. Cứ khoảng 2 – 3 tháng cả nhà lại đi du lịch vài ngày. Thế nên cả 2 đứa đều rất quấn quýt với bố và coi bố là thần tượng.

Không phải em khoe khoang gì, mà em chỉ muốn nói là những người làm cha làm mẹ như chúng em rất quan tâm tới chăm sóc, nuôi dạy các con. Hai vợ chồng cũng chưa từng to tiếng với nhau. Người ngoài nhìn vào thì ai ai cũng ca ngợi là gia đình kiểu mẫu, hạnh phúc.

Thế nhưng, ở trong chăn mới biết ấm hay lạnh.

Sinh đứa thứ 2 phải mổ, cơ địa em yếu nên bị bục chỉ, cấp cứu nằm viện nửa tháng. Rồi thằng cu này cũng quấy hơn đứa chị, toàn ngủ ngày cày đêm, biếng ăn nên em cũng vất vả mất hơn 2 năm.

Hòa hợp tình dục thì mới vững chắc hôn nhân
Hòa hợp tình dục thì mới vững chắc hôn nhân

Trong thời gian đó, tần suất quan hệ vợ chồng chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu tính ra chắc chỉ 1 – 2 tháng 1 lần. Nghe rất vô lý đúng không? Nhưng là sự thật đó ạ. Ban đầu thì bọn em ngủ khác phòng, vì em phải lo bữa ăn giấc ngủ cho thằng út. Anh cũng không dám gần gũi mạnh bạo vì sợ vết mổ bị bục. Em cũng không có cảm giác thèm khát gì, đầu óc lúc nào cũng chỉ nghĩ tới con, rảnh ra chút thì tranh thủ chợp mắt. Em nghĩ là chồng em sẽ hiểu, không trách cứ gì.

Thế rồi con cũng qua đốt 3 tuổi, khỏe mạnh và ngoan ngoãn hơn. Những tưởng từ đây 2 vợ chồng sẽ dành nhiều thời gian cho nhau hơn thì công ty chồng em mở thêm chi nhánh. Anh vẫn đều đặn về nhà ăn cơm, chơi với con và cùng gia đình trải qua những thời gian vui vẻ vào cuối tuần hay ngày nghỉ. Nhưng buổi tối anh thường phải thức khuya làm việc, thế nên “chuyện ấy” không được thường xuyên.

Em cũng quen với việc này rồi, nên không hối thúc hay đòi hỏi gì. Ngay cả lúc thân mật, em thấy cũng rất bình thường, có cũng được mà không có cũng chẳng ảnh hưởng gì. Em nghĩ là hôn nhân vẫn có thể hạnh phúc khi không có tình dục.

Tuy nhiên, khát khao trong anh vẫn luôn sôi sục. Từ khi anh sắp xếp được công việc, kinh doanh thuận lợi hơn thì anh cũng muốn vợ chồng gần gũi nhau hơn. Khi anh “gợi ý” chờ các con ngủ say thì vợ chồng vui vẻ chút, chẳng hiểu sao em lại hờ hững, thậm chí bực bội. Em không hề biết rằng sự cự tuyệt của mình đã làm anh tổn thương, tuyệt vọng, thậm chí phải tự tìm cách thỏa mãn mình.

Em nghĩ là đàn ông “tự sướng” cũng chẳng sao, chỉ cần không đi lăng nhăng, bồ bịch, bóc bánh trả tiền là được. Nhưng em nhầm rồi bác sĩ ạ.

Không hòa hợp chuyện chăn gối khiến tình cảm của chúng em nhạt đi. Những câu chuyện chúng em nói với nhau chỉ xoay xung quanh chủ đề con cái, họ hàng… chứ không còn tâm sự tình cảm hay gần gũi nhau như trước. Cảm giác như chỉ là đôi người sống chung một mái nhà, thỉnh thoảng ngủ chung một cái giường.

Thế mà 7 – 8 năm trôi qua, vợ chồng Mai vẫn sống với nhau như thế. Có nhiều lần, chồng Mai đã phản ứng lại, noi Mai quá vô tâm, ích kỷ, không quan tâm tới cảm xúc của chồng. Nhưng Mai vẫn chẳng biết mình sai ở đâu.

Mai vẫn chưa nhận ra được sai lầm của mình
Mai vẫn chưa nhận ra được sai lầm của mình

Mọi chuyện trong gia đình em vẫn chu toàn. Còn “chuyện ấy” thì ham hố gì khi mình có tuổi rồi. Chuyện này em không tâm sự với ai, chỉ nói bóng gió với cô bạn thân. Bạn em bảo vợ mà không đáp ứng cho chồng thì đừng trách chồng đi bồ bịch bên ngoài. Em gạt đi. Chồng em là người có đạo đức, anh không thể chỉ vì giải tỏa sinh lý mà làm chuyện táng tận lương tâm đâu”, Mai tâm sự, “Dù chấn an bản thân như thế, nhưng em vẫn suy nghĩ lung lắm. Anh tuy không cao to đẹp trai nhưng lại rất duyên, tốt tính và quan trọng là có tiền. Đây chẳng phải là thứ mà các cô gái trẻ mưu cầu hay sao?”.

Bị nghi là đồng tính vì cấm “yêu”

Sau nhiều năm bị vợ cự tuyệt chuyện chăn gối, Tưởng – chồng Mai nảy sinh nghi ngờ vợ mình là đồng tính nữ. Mai biết được điều này do một lần sử dụng laptop của chồng và bắt gặp những dòng tâm sự của anh với người bạn thân.

Trong cuộc trò chuyện, người bạn nói rằng có thể Mai có người đàn ông khác nên mới không mặn mà chuyện chăn gối với chồng. Nhưng Tưởng có niềm tin tuyệt đối với vợ, vì Mai có rất ít các mối quan hệ bên ngoài, chỉ có 2 cô bạn thân. Mai là tuýp người nội tâm, thích ở nhà, không giao lưu nhiều. Vả lại, Mai không có thói quen dùng smartphone. Thời gian rảnh, Mai chỉ đọc sách, trồng hoa và chăm mấy luống rau trên sân thượng. Mai không đi đâu và không liên hệ với ai thì lấy đâu ra mà ngoại tình?

Thế là họ nghi ngờ Mai đồng tính, cho rằng Mai kết hôn để che đậy giới tính và sinh con.

Mai vừa nói vừa khóc nức nở: “Em không ngờ là mọi chuyện lại tới nước này. Em không thấy giận chồng đâu mà chỉ thấy thương anh ấy thôi. Nghĩ đến những gì mà anh ấy đã phải trải qua trong suốt mấy năm qua, những nỗi đau mà anh ấy phải chịu và cả sự nghi ngờ nữa mà em thấy có lỗi vô cùng. Ngay cả khi nghi ngờ rằng em là đồng tính mà anh ấy vẫn nói yêu em, muốn ở bên cạnh em làm em không cầm được nước mắt”.

Ngay trong ngày hôm ấy, Mai và chồng đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn để tháo gỡ mọi khúc mắc. Tưởng cảm thấy bất bối rối và có lỗi khi đã nghi ngờ về giới tính của vợ. Họ dành cho nhau những lời xin lỗi chân thành và hứa sẽ cùng nhau tìm hướng giải quyết.

Và đó cũng là lý do bạn tìm tới tôi.

Thủ phạm mang tên giảm ham muốn tiền mãn kinh

Sau khi lắng nghe những tâm sự của Mai, thăm khám cho bạn bằng phương pháp Tứ chẩn, đồng thời xem xét những kết quả xét nghiệm nội tiết, kiểm tra sức khỏe tổng thể, sàng lọc ung thư buồng trứng… mà bạn đã thực hiện trước đó, tôi đã tìm ra vấn đề mà bạn gặp phải.

Sự suy giảm ham muốn tình dục của bạn có liên quan tới rối loạn tiền mãn kinh. Đây cũng là rắc rối thường gặp ở chị em phụ nữ sau 35 tuổi.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, có tới 42% phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh sẽ bị giảm ham muốn tình dục một cách mạnh mẽ và khó đạt được khoái cảm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, phần lớn là do nồng độ hormone nữ estrogen thay đổi và tuổi tác ngày càng cao làm phát sinh nhiều cơn căng thẳng khó kiểm soát. Trách nhiệm làm mẹ, làm vợ, gánh nặng gia đình và công việc cũng nhiều áp lực cho chị em, khiến họ mất dần sự thỏa mãn trong “chuyện ấy”.

Suy giảm ham muốn tiền mãn kinh là tình trạng phổ biến
Suy giảm ham muốn tiền mãn kinh là tình trạng phổ biến

Trong trường hợp của bạn Mai, tôi đã loại trừ những nguyên nhân bệnh lý và hội chứng rối loạn chức năng tình dục. Những vấn đề trong cuộc sống cuộc bạn cũng không quá khắc nghiệt và bạn có thể quản lý căng thẳng tốt nếu biết cách. Bởi vậy, điều cần thiết lúc này là ổn định nội tiết tố, tăng cường sinh lý nữ để bạn có một thời kỳ tiền mãn kinh êm đẹp.

Phác đồ phục hồi ham muốn tự nhiên cho nàng trung niên

Thiết lập lại sự cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể là chiến lược đúng đắn không chỉ giúp chị em phục hồi ham muốn tự nhiên, mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cụ thể, trọng tâm của phác đồ phục hồi ham muốn cho bạn Mai sẽ là bài thuốc thảo dược giúp ổn định nội tiết tố, tăng cường sinh lý nữ và một số thay đổi trong lối sống.

Bài thuốc này đã được tôi áp dụng cho gần 10.000 chị em gặp phải vấn đề tương tự và tới khám chữa tại Phòng khám Đông y Việt Nam.

Trước khi đi sâu vào bài thuốc, tôi đã phân tích cho Mai hiểu về cơ chế tác động của các phương pháp điều trị sinh lý nữ theo Đông – Tây y. Y học hiện đại thường chú trọng cân bằng hormone estrogen và progesterone bằng thuốc, như liệu pháp thay thế hormone, bôi estrogen âm đạo hoặc và một số sản phẩm đường uống khác. Rõ ràng, tân dược mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng lại không bền. Chị em có thể phải dùng thuốc lâu dài dẫn tới nguy cơ lệ thuộc thuốc, chưa kể tới khả năng gặp tác dụng phụ từ thuốc.

Thúc đẩy cơ chế tự chữa lành giúp xử lý giảm ham muốn tiền mãn kinh hiệu quả
Thúc đẩy cơ chế tự chữa lành giúp xử lý giảm ham muốn tiền mãn kinh hiệu quả

Y học cổ truyền tiếp cận bệnh theo phương pháp biện chứng luận trị. Tức là phân tích hay nhận thức các triệu chứng bệnh, trạng thái tổng quát về bệnh, tìm ra căn nguyên, tính chất bệnh, tương quan lực lượng giữa chính khí (sức đề kháng hay năng lực TỰ CHỮA LÀNH) và các tác nhân gây bệnh. Từ đó mới xác định nguyên tắc trị liệu.

Ngoài bệnh tình cụ thể, tôi phải căn cứ vào tuổi tác, cơ địa, thói quen sinh hoạt của chị em cũng như môi trường sống, thời tiết, thời điểm… để lựa chọn ra phương pháp điều trị tối ưu nhất đối với từng cá thể bệnh nhân. Đây chính là tính CÁ NHÂN HÓA trong phác đồ điều trị của y học cổ truyền.

Nếu bạn tìm kiếm một loại thuốc mạnh mẽ và tức thời như thuốc kích dục thì tôi sẽ không đáp ứng được. Bởi lẽ, bài thuốc của tôi không trực tiếp khơi dậy ham muốn tình dục ngay lập tức, cũng không mang tính chất ngắn hạn mà chú trọng tăng cường sinh lực tự nhiên, phục hồi ham muốn một cách từ từ và duy trì trạng thái cân bằng lâu dài thông qua 2 chế phẩm UỐNG – NGÂM RỬA.

Bài thuốc cho chị em bị suy giảm ham muốn sau sinh
Bài thuốc cho chị em bị suy giảm ham muốn tiền mãn kinh

Phương pháp điều trị rối loạn nội tiết tố, tăng cường sinh lý nữ và phục hồi ham muốn của bác sĩ Hà đi theo chiến thuật nội công – ngoại hợp với bộ đôi chế phẩm độc đáo.

Bài thuốc uống dạng thang là quan trọng hàng đầu với công dụng bồi bổ can – thận, cải thiện các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh, như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, trầm cảm, giảm ham muốn tình dục… Đối với phụ nữ trung niên như chị Mai, thuốc hỗ trợ quá trình tiền mãn kinh diễn ra lành mạnh, loại bỏ các triệu chứng khó chịu do rối loạn tiền mãn kinh. Nhưng cũng đừng bỏ qua bài thuốc ngâm rửa với tác dụng vệ sinh vùng kín dịu nhẹ, cân bằng pH âm đạo, giảm khô âm đạo, mang tới sự dễ chịu… Bộ đôi này tạo ra cơ chế nội ẩm – ngoại đồ độc đáo, giúp chăm sóc sức khỏe sinh toàn một cách toàn diện cho chị em.

Trong 3 tháng dùng thuốc, bạn Mai có phản hồi với tôi rằng cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng và dường như sung mãn hơn. Bạn đã dần dần lấy lại được cảm hứng mỗi khi thân mật, tuy không thể dạt dào như khi còn trẻ, nhưng mọi thứ đều đã có thể kiểm soát tốt.

Vẫn có thể sung mãn ở tuổi trung niên nếu chị em biết cách chăm sóc bản thân
Vẫn có thể sung mãn ở tuổi trung niên nếu chị em biết cách chăm sóc bản thân

Dù thời gian dùng thuốc có kéo dài nhiều tháng, nhưng chị em hoàn toàn yên tâm vì thuốc được cấu thành từ các thảo dược sạch từ vườn biệt dược GACP-WHO và được bào chế trên dây chuyền chuẩn Đông dược. Thuốc không trộn tân dược và sẽ không gây ra các tác dụng phụ như nhiều phương pháp điều trị khác.

Sức khỏe tình dục là vấn đề phổ biến mà chị em gặp phải trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, nhiều chị em có tâm lý e ngại nên tránh né hoặc coi nhẹ tình trạng này và từ chối điều trị dẫn tới những hệ lụy khôn lường giống như trường hợp của Mai. Chính vì vậy, tôi khuyến khích chị em nên cởi mở chia sẻ hơn với người ấy, gia đình, bạn bè hoặc tìm sự hỗ trợ từ chuyên gia. Hãy liên hệ ngay với tôi theo địa chỉ sau:

Phòng khám Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điện thoại/Zalo: 0989 913 935

Cơ sở Hồ Chí Minh:

Đánh giá bài viết

Ngày đăng: 30/06/2021 - Cập nhật lúc: 3:35 PM , 30/08/2021

Thạc sĩ - Bác sĩ Đỗ Thanh Hà

  • Trưởng khoa Phụ tại Trung tâm Thuốc dân tộc, nguyên Trưởng khoa Phụ - BV Y học cổ truyền Trung ương (14 năm giữ cương vị Trưởng khoa Phụ).
  • 40 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh về sản và phụ khoa bằng đông y

Liên hệ với tôi để được tư vấn 0983684155

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn
Bạn cần tư vấn?